Bài thơ về môi trường của học sinh lớp 8 hot trên mạng xã hội

Năm khổ thơ chứa những câu từ khiến nhiều người đọc không khỏi suy ngẫm.

Bài thơ “Xin đổi kiếp này” của Nguyễn Bích Ngân, học sinh lớp 8A1, trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội khiến người đọc suy ngẫm về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay. 

“Nếu đổi được kiếp này tôi xin hóa thành cây,
Thử những nhát rìu rạch sâu da thịt.
Trong biển lửa bập bùng thử mình cháy khét,
Thử chịu khói độc tàn, thử sống kiên trung.

Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa ruộng đồng,
Thử nếm vị thuốc sâu, thử sặc mùi hóa chất,
Thử chịu bão giông, thử sâu rày, khô khát,
Thử ngập mặn, triều cường, núi lửa, sóng thần dâng.

Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa đại dương,
Thử dầu loang hắc nồng, mùi cá trôi hôi thối,
Đau vì kiệt tài nguyên, khổ vì không biết nói,
Thử biết gồng mình, thử quằn quại đứng lên.

Nếu đổi được kiếp này, tôi xin làm không khí,
Thử khói bụi ngày đêm, thử ngột ngạt trưa hè,
Thử không còn trong xanh vì lũ người ích kỷ,
Thử tiếng ồn đinh tai, thử cái chết cận kề.

Tôi làm gì đây? Khi vẫn kiếp con người
Tôi nhận về bao nhiêu? Tôi lấy gì trả lại?
Tôi phá hoại những gì? Tôi đã từng hối cải?
Xin đổi được kiếp này…
Trời đất có cho tôi?”.

Bài thơ sau khi được ông của Bích Ngân đăng tải lên Facebook đã nhận về nhiều phản hồi tích cực. Đại đa số đều tỏ ra ngạc nhiên, không hiểu tại sao một cô bé 14 tuổi lại có được những suy nghĩ sâu sắc đến vậy. Những dòng bình luận có nội dung: "Bài thơ ý nghĩa quá", "Không thể tin được đây là thơ của một học sinh lớp 8"… xuất hiện khá nhiều.

Facebooker Như Xuân chia sẻ: "Tôi rất thích bài thơ của em. Dù nó có thể phát triển thêm nhiều ý nữa, nhưng với trình độ của học sinh lớp 8 như thế là trên cả tuyệt vời rồi. Những lời thơ của em phản ánh rất chính xác về thực trạng môi trường nước ta hiện nay khiến nhiều người lớn đọc phải giật mình".

Một tài khoản khác cho biết: "Mới lớp 8 mà đã có ý thức bảo vệ môi trường như thế này thật mừng quá. Đúng là tài năng không đợi tuổi. Chính sự hồn nhiên, ngây thơ của các em nhỏ lại khiến người lớn chúng ta phải suy nghĩ và tự cảm thấy xấu hổ với chính bản thân mình. Cần lắm một thế hệ trẻ có ý thức, có cách nhìn nhận về cuộc sống như cô bé này. Hy vọng đây sẽ là một tấm gương để mỗi chúng ta ý thức hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống của mình". 

Maruko Chan

Nguồn : http://ngoisao.net/tin-tuc/phong-cach/choi-blog/ba-i-tho-ve-moi-truo-ng-cu-a-ho-c-sinh-lo-p-8-hot-tren-ma-ng-xa-ho-i-3500199.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bắt 5 nghi can truy sát người trước Bệnh viện Từ Dũ

Ai nhìn cũng tưởng lá cây cho đến khi chúng cử động mới tá hỏa